นักศึกษาจบใหม่ สมัครงานบริษัทญี่ปุ่นอย่างไรให้มีโอกาสผ่านการสัมภาษณ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละปีการศึกษามีนักศึกษาจบใหม่เยอะมาก ซึ่งน้อง ๆ เหล่านี้ต่างก็พยายามหางานในแบบที่ตนเองต้องการมากสุด หรืออย่างน้อยก็ขอให้มีงานทำเพื่อเพิ่มประสบการณ์และรับเงินเดือนไว้ใช้จ่ายในชีวิต อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่สนใจสมัครงานบริษัทญี่ปุ่น มีเป้าหมายในชีวิตชัดเจนถึงอาชีพ ตำแหน่ง หรือหางานบริษัทญี่ปุ่นในแบบที่คาดหวัง ต้องทำอย่างไรให้มีโอกาสผ่านการสัมภาษณ์และเข้าทำงาน ก็มีวิธีสำหรับนักศึกษาจบใหม่ สมัครงานให้ผ่านมาบอกกันแล้ว


คำแนะนำนักศึกษาจบใหม่ สมัครงานบริษัทญี่ปุ่นให้มีโอกาสผ่านสัมภาษณ์
  1. การเขียนเรซูเม่สมัครงานมีความสำคัญมาก

อาจมองว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับนักศึกษาจบใหม่ สมัครงานที่ไหนก็ต้องมีการเขียนเรซูเม่ แต่ถ้าเลือกสมัครงานบริษัทญี่ปุ่นก็มีบางสิ่งที่ต้องลงรายละเอียดให้มากขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งขอระบุให้ชัดเพื่อโอกาสที่ HR เห็นแล้วประทับใจตั้งแต่เริ่ม ประกอบไปด้วย

  • รูปถ่ายที่ย้ำว่าต้องติด เป็นรูปสุภาพ หน้าตรง อายุภาพถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน
  • ข้อมูลพื้นฐานเช่น ชื่อ-สกุล ระบุทั้งไทย-อังกฤษ หรือถ้าเขียนญี่ปุ่นได้ก็ดีเยี่ยม
  • เรียงลำดับการศึกษาให้ชัด พร้อมระบุเกรดเฉลี่ยของตนเองให้ชัด ยิ่งใครได้รับเกียรตินิยมต้องใส่ไว้ด้วย
  • ประสบการณ์ทำงาน น้อง ๆ จบใหม่อาจยังไม่มีก็ใส่ตอนฝึกงานหรือตอนทำงานพาร์ทไทม์เพิ่มเติมเข้าไปได้ไม่ว่ากัน
  • ระบุเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจเลือกสมัครงานกับบริษัท หรือบอกเป้าหมายการทำงานของตนเอง
  • กรณีใครมีความสามารถพิเศษ ประวัติการชนะรางวัลสมัยเรียน เอกสารรับรองทักษะต่าง ๆ เช่น คะแนนรับรอง JLPT หรือ Japanese Language Proficiency Test ระบุไว้เลย จะช่วยได้เยอะมาก

 

  1. เตรียมคำตอบจุดแข็ง-จุดอ่อนของตนเองให้ดี

น้อง ๆ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าคำถามสัมภาษณ์งานมีอะไรบ้าง เพราะยังขาดประสบการณ์ส่วนนี้ จึงขอแนะนำกันแบบชัด ๆ ว่า ส่วนใหญ่เมื่อหางานบริษัทญี่ปุ่นแล้วมีการตอบตกลงให้เข้าไปสัมภาษณ์แทบทุกบริษัทจะต้องมีการพูดคุยถึงจุดแข็ง-จุดอ่อนในตัวผู้สมัครว่ามีด้านไหน เป็นอย่างไร ซึ่งการพูดถึงจุดแข็งเน้นความจริงไม่ต้องโอเวอร์เกินเหตุ ส่วนจุดอ่อนพยายามหาคำที่ดูซอฟต์หรือคำตอบกลาง ๆ สไตล์เด็กจบใหม่ เช่น ประสบการณ์ยังน้อย, ยังขาดทักษะการทำงานเฉพาะทาง แล้วตบท้ายด้วยการระบุว่าสามารถปรับปรุงจุดนี้ให้ดีขึ้นได้ (แต่ต้องรู้ตนเองด้วยว่าปรับได้จริง)

 

  1. ความตรงต่อเวลาคือเรื่องซีเรียสของบริษัทญี่ปุ่น

โปรดรู้เอาไว้เสมอว่าเด็กจบใหม่ สมัครงานที่ไหนก็ตามต้องมีความตรงต่อเวลาเสมอ ยิ่งถ้าเป็นการสมัครงานบริษัทญี่ปุ่นที่ใส่ใจกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว หากไปสายแม้แต่วินาทีเดียวก็มีสิทธิ์เจอ HR ปัดตก ไม่ผ่านการสัมภาษณ์เอาได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว ดังนั้นพยายามวางแผนการเดินทางของตนเองให้ดี กะเวลาเผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินแล้วไปถึงจุดสัมภาษณ์งานอย่างน้อย 15-30 นาที ซึ่งช่วงเวลาก่อนถูกเรียกสัมภาษณ์ยังมีจังหวะอีกเล็กน้อยให้ได้ทบทวนและเตรียมคำตอบของตนเอง

 

  1. บุคลิกภาพภายนอกมองข้ามไม่ได้จริง ๆ

สุดท้ายเรื่องของบุคลิกภาพภายนอก เมื่อเริ่มต้นหางานบริษัทญี่ปุ่น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้น้อง ๆ เด็กจบใหม่ทุกคนดูน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดิน Walk-in เข้าไปสอบถามตำแหน่ง การกรอกใบสมัคร ไปจนถึงการสัมภาษณ์ เสื้อผ้าหน้าผมสุภาพ บุคลิกเหมาะกับการเข้ามาทำตำแหน่งที่ตนเองสมัครเอาไว้ พราะอย่าลืมว่า HR เขาพร้อมสังเกตคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอหน้ากัน หาก First Impression ไม่ดีบางทีก็ยากในการได้งานในบริษัทที่ตนเองคาดหวังเอาไว้เหมือนกัน

 


ทั้งหมดนี้คือ 4 เรื่องพื้นฐานสำหรับน้อง ๆ เรียนจบใหม่ทุกคนต้องรู้หากมีเป้าหมายในการสมัครงานบริษัทญี่ปุ่น เพื่อโอกาสในการผ่านเข้าทำงานในแบบที่คาดหวัง มากไปกว่านั้นยังมีสิทธิ์เติบโตทั้งเรื่องตำแหน่ง รายได้ และอื่น ๆ อีกด้วย ใครเป็นนักศึกษาจบใหม่ สมัครงานให้ผ่านไม่ยากอย่างที่คิด

Other Articles