7 หลักปฏิบัติพื้นฐานเมื่อทำงานบริษัทญี่ปุ่น

สำหรับคนที่มีความสนใจ หรือตั้งเป้าหมายว่าต้องการทำงานบริษัทญี่ปุ่น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ควรศึกษาอย่างเข้าใจเพื่อปรับตนเองกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมคือ หลักปฏิบัติพื้นฐานในการทำงาน ด้วยตามที่หลายคนเข้าใจดีว่าบรรดาบริษัทญี่ปุ่นจะมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากหลายชนชาติ โดยเฉพาะกับคนไทยที่บางเรื่องอาจยังไม่ค่อยคุ้นชินมากนัก ลองมาดูว่าหลักพื้นฐานที่จะพูดถึงเกี่ยวกับอะไรบ้าง


หลักปฏิบัติพื้นฐานในการทำงานบริษัทญี่ปุ่น

  1. ความตรงต่อเวลาคือสิ่งสำคัญมาก

หลักปฏิบัติแรกสำหรับคนที่สนใจทำงานบริษัทญี่ปุ่นคือ ความตรงต่อเวลา คนญี่ปุ่นมีนิสัยเรื่องความเคร่งครัดมาเป็นอันดับต้น ๆ อย่างที่แทบทุกชาติรู้จักกันดี ตัวอย่างที่ชัดเจนมากขนาดรถไฟฟ้าของพวกเขามาช้าเพียงแค่ไม่กี่วินาทีก็กลายเป็นข่าวใหญ่โต ผู้บริหารต้องมีการขอโทษยกใหญ่ ดังนั้นถ้าคุณอยากก้าวหน้ากับบริษัทสัญชาตินี้ก็ต้องตรงต่อเวลาให้มากเข้าไว้ แม้แค่นาทีเดียวก็อย่ามองข้ามหรือคิดว่าไม่เป็นไรเด็ดขาด

  1. รับผิดชอบต่อหน้าที่ให้ถึงที่สุด

การทำงานกับคนญี่ปุ่นหรือในบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเมื่อคุณได้รับมอบหมายให้ทำงานสิ่งใดแล้ว จะมาทิ้งกันกลางคัน หรือคิดว่าทำต่อไม่ไหวแล้วขอยกเลิกไม่ได้เด็ดขาด เพราะนั่นเท่ากับเป็นการตัดอนาคตตนเองทิ้งไปแทบสิ้นเชิง สิ่งเดียวที่ควรทำคือพยายามตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้สำเร็จ หรือถ้าไม่ไหวจริงก็ควรขอคำปรึกษากับหัวหน้า แสดงออกถึงความมุ่งมั่นเพื่อให้ทุกคนเห็น

  1. การทำโอทีในบริษัทสัญชาตินี้เป็นเรื่องปกติ

สำหรับใครยึดถือคติเลิกงานตรงต่อเวลา ขอบอกว่าการทำงานกับบริษัทสัญชาตินี้คงเป็นเรื่องยาก ด้วยความรับผิดชอบที่มีต่องานสูงมากจึงไม่แปลกที่มักเห็นคนญี่ปุ่นทำโอทีกันเป็นเรื่องปกติ แต่ก็อย่าพึ่งกังวลมากเกินไป เพราะถ้าวันไหนงานของคุณเสร็จตามเป้าหมาย เป็นตามหน้าที่ของตนเองแล้วจะกลับบ้านตามเวลาเลิกงานก็ไม่ว่ากัน ไม่ถึงกับต้องนั่งอยู่จนเย็นมืดตลอด

  1. อย่าพูดคุยเรื่องการย้ายที่ทำงานแห่งใหม่

แม้คนไทยมักรู้สึกว่าการย้ายงานดูเป็นเรื่องปกติ เพราะถ้าเจอบริษัทไหนเงินเดือนดีกว่า งานน่าทำ หรือเดินทางสะดวกก็พร้อมเริ่มต้นอยู่แล้ว แต่กับคนญี่ปุ่นมีนิสัยตรงข้ามชัดเจนมาก เพราะพวกเขาไม่ชอบการย้ายงานหลายที่ ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในบริษัทญี่ปุ่นหลักพื้นฐานที่ไม่ควรทำคือ การพูดคุยเรื่องย้ายงานให้กับเพื่อนร่วมงานฟัง นอกเสียจากจะเป็นคนที่สนิทใจกันจริง ๆ แต่ก็ไม่ควรพูดถึงในเวลางานจะดีกว่านะ

  1. การแต่งตัวเมื่อเข้าพบลูกค้าต้องมีความเรียบร้อยสุด ๆ

คนญี่ปุ่นมีนิสัยอย่างหนึ่งคือมักให้ความเคารพกับผู้อื่น ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าด้วยแล้ว การแสดงออกตั้งแต่เรื่องแต่งตัวเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากคุณจะใส่สูท สวมเนคไท รองเท้าหนังตามสูตรสำเร็จของการเข้าพบลูกค้าทั่วไปที่ดูดีมีมาด แต่ยังต้องใส่ใจกับสิ่งอื่น ๆ ด้วย เช่น การตัดผม โกนหนวดเคราให้ดูสะอาด น่าเชื่อถือ การจัดเตรียมเอกสาร Presentation ต่าง ๆ ให้พร้อม แม้แต่การสวมถุงเท้าก็ควรเป็นสีสุภาพและห้ามขาดเผื่อต้องถอดรองเท้า เป็นต้น

  1. การสังสรรค์หลังเลิกงานเป็นเรื่องปกติ

การทำงานบริษัทญี่ปุ่นไม่ใช่แค่ทำงานแล้วเลิกกลับบ้าน แต่ในช่วงวันศุกร์ก่อนหยุดงาน บางวันที่งานเครียดมาก หรือวันสำคัญ วันเทศกาลต่าง ๆ การสังสรรค์หลังเลิกงานเป็นอีกหลักปฏิบัติพื้นฐานที่คุณควรรู้ หากเป็นคนชอบปาร์ตี้อยู่แล้วเรื่องนี้คงไม่ค่อยมีปัญหา ขอแค่รับผิดชอบในหน้าที่ ตื่นเช้าไหวหากพรุ่งนี้ยังคงต้องมาทำงาน แต่ถ้าเป็นคนไม่ค่อยชอบสังสรรค์อาจนาน ๆ ครั้ง แต่ไม่ควรปฏิเสธทุกรอบ

  1. หากพูดภาษาญี่ปุ่นได้จะดีมาก

เข้าใจดีว่าคนที่อยู่ในบริษัทญี่ปุ่นไม่ใช่จะพูดภาษาญี่ปุ่นได้ทั้งหมด แต่ถ้าหากคุณพอจะสื่อสารได้บ้าง หรือมีทักษะเล็กน้อย จะยิ่งทำให้หัวหน้า ผู้บริหารคนญี่ปุ่นชื่นชอบเป็นพิเศษ ดังนั้นหากวางแผนการทำงานว่าอยากอยู่ในบริษัทสัญชาตินี้โดยเฉพาะกับตำแหน่งในออฟฟิศที่ต้องทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นก็ควรฝึกฝนหรือเรียนภาษาญี่ปุ่นเอาไว้บ้าง


ทั้งหมดนี้คือหลักปฏิบัติพื้นฐานทั้ง 7 ข้อหากคุณต้องทำงานบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ แล้วจะสังเกตว่าสามารถใช้ได้กับการทำงานในทุกประเภทองค์กรไม่ใช่แค่บริษัทญี่ปุ่น เพราะยิ่งทำให้หัวหน้างานรัก เจ้านายชอบ เปิดโอกาสดี ๆ ให้กับตนเองก้าวหน้าในอาชีพขึ้นไปอีก

 

Other Articles