6 เรื่องต้องรู้ เมื่อเลือกทำตำแหน่งพนักงานขายในบริษัทญี่ปุ่น

หนึ่งในตำแหน่งที่มีความสำคัญกับทุกองค์กรต้องยกให้กับ “พนักงานขาย” เหตุเพราะนี่คืออาชีพที่สร้างรายได้หลักนำมาซึ่งผลกำไรของธุรกิจ ซึ่งใครเลือกทำงานในตำแหน่งดังกล่าวกับบริษัทญี่ปุ่น ก็มี 6 เรื่องควรต้องรู้เอาไว้เพื่อสร้างความมั่นใจและการันตีถึงผลลัพธ์ที่สามารถขายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายจ้างประทับใจ นำมาซึ่งรายได้ของตนเองที่สูงขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญเมื่อทำงานบริษัทญี่ปุ่นหากมีผลงานดีการเลื่อนตำแหน่งหรือผลตอบแทนส่วนอื่น ๆ ก็สูงตามด้วยเช่นกัน


6 เรื่องต้องรู้สำหรับตำแหน่งพนักงานขายในบริษัทญี่ปุ่น

  1. นายจ้างญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องการแต่งกายมาก

หากคุณทำอาชีพพนักงานขายกับบริษัทคนญี่ปุ่น สิ่งแรกที่นายจ้างจะต้องพิจารณาก่อนให้ออกไปขายงานกับลูกค้านั่นคือเรื่องการแต่งกาย ด้วยลักษณะนิสัยของคนประเทศนี้จะต้องมีระเบียบแบบแผน ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า แม้กระทั่งทรงผม ดังนั้นทุกครั้งก่อนออกไปพบปะกับลูกค้าต้องเน้นย้ำเรื่องการแต่งกายของตนเองเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าขายสิ่งใดก็ตาม

  1. ตั้งใจเทรนนิ่งก่อนออกไปขายงานจริง

ในอาชีพการขายสำหรับคนที่ทำงานบริษัทญี่ปุ่นจะรู้ดีว่าหัวหน้าหรือผู้จัดการไม่มีทางให้คุณออกไปขายงานด้วยตนเองเพียงลำพังเด็ดขาดหากยังไม่ผ่านการเทรนนิ่ง เหตุเพราะมันอาจนำมาซึ่งความเสียหายในเรื่องชื่อเสียงบริษัท ก่อนจะเริ่มออกไปขายจึงต้องผ่านการเทรนจากพี่เลี้ยง หรือผู้มีประสบการณ์ด้านการขาย จากนั้นต้องทำบททดสอบเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ตามที่บริษัทกำหนดไว้ ด้วยเหตุนี้ถ้าต้องการออกไปขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองภายในเวลาอันรวดเร็วก็ควรตั้งใจฟังและฝึกฝนระหว่างเทรนนิ่งการขายให้มากที่สุด

  1. เข้าใจสินค้า / บริการที่ขายอย่างทะลุปรุโปร่ง

อีกเรื่องที่คนทำตำแหน่งพนักงานขายในบริษัทญี่ปุ่นต้องรู้เอาไว้เลย นั่นคือ คุณต้องเข้าใจข้อมูล รายละเอียดของสินค้า / บริการที่ตนเองจะขายแบบครบถ้วน 100% ตรงนี้ส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงของการเทรนนิ่งอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าบางบริษัทก็มีสินค้าหลากประเภท หากทางหัวหน้าหรือผู้บริหารเน้นไลน์สินค้าไหนเป็นหลัก หรือได้รับมอบหมายให้ดูแลยอดขายของผลิตภัณฑ์ชนิดใดก็ต้องศึกษาทุกอย่างให้ละเอียดถี่ถ้วน สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ทุกข้อแบบไม่ต้องคิดนาน

  1. ขายลูกค้าที่มีความรู้ต้องฟังให้มากกว่าพูด

บ่อยครั้งเมื่อทำงานบริษัทญี่ปุ่นต้องออกไปขายงานกับลูกค้าที่มีความเชี่ยวชาญในสินค้า / บริการนั้น ๆ อยู่แล้ว สิ่งที่คุณควรทำคือพยายามฟังให้มากกว่าพูด ลูกค้ามักอธิบายและนำเสนอในสิ่งที่ตนเองเข้าใจ หากสิ่งนั้นถูกต้องก็ไม่ต้องบอกเล่าอะไรมาก วิธีนี้มักทำให้ลูกค้าประทับใจ อยากซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้น แต่ในบางกรณี หากลูกค้ามีการเข้าใจผิดก็ต้องหาจังหวะสอดแทรกข้อมูลถูกต้องให้ชัดเจน ตรงนี้สำคัญมาก อย่าพึ่งพูดสวนระหว่างที่ลูกค้ากำลังอธิบายเพราะมันเหมือนการหักหน้าและโอกาสขายออกย่อมน้อยลงกว่าเดิม อาจรอให้ลูกค้าพูดจบทั้งหมดแล้วค่อยอธิบายเพิ่มเติมก็ไม่มีปัญหา

  1. มีข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรไปช่วยขายด้วย

หากสินค้า / บริการต่าง ๆ บอกว่ามาจากบริษัทญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ลูกค้ามักให้ความน่าเชื่อถือมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่เพื่อการปิดดีลขายอย่างรวดเร็ว แนะนำให้พนักงานถือเอกสาร แค็ตตาล็อก หรือข้อมูลที่อยู่ในแท็บเล็ต โน้ตบุ๊กต่าง ๆ ไปด้วยเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าแบบ 100% ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายนานจนเกินไป ยอดขายเป็นไปตามแผน

  1. อัปเดตข่าวสาร ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า / บริการอยู่เสมอ

อย่าพึ่งมองว่าอาชีพนี้แค่รู้เรื่องสินค้า / บริการของตนเองก็เพียงพอ เพราะบ่อยครั้งการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าไม่ได้มาจากราคาถูก หรือตัวผลิตภัณฑ์มีคุณภาพอย่างเดียว ทว่าตัวพนักงานขายสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ทุกเรื่อง เช่น สถานการณ์บ้านเมือง, กีฬา, ข่าวที่กำลังเป็นกระแส หรือแม้แต่ข้อมูลสินค้าที่เป็นเนื้อหาจำเพาะพวกงานวิจัยหรือบทความต่างประเทศ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานบริษัทญี่ปุ่นในตำแหน่งดังกล่าวมีผลลัพธ์ยอดเยี่ยม ปิดการขายดีจนนายจ้างอยากขึ้นเงินเดือนและเพิ่มค่าคอมมิชชั่นให้ตลอด


จริง ๆ แล้วอาชีพพนักงานขายไม่ว่าจะทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นหรือบริษัทสัญชาติใดก็ตาม ทั้ง 6 ข้อนี้คือปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จไม่ยาก แต่เหนือสิ่งอื่นใดควรต้องมีใจรัก และพร้อมเจอกับลูกค้าหลากประเภท เข้าใจวัตถุประสงค์ของนายจ้าง แล้วอนาคตของการทำงานบริษัทญี่ปุ่นจะราบรื่นอย่างแน่นอน

Other Articles