6 พฤติกรรมที่อย่ามองข้ามในการทำงานกับคนญี่ปุ่นเพื่อโอกาสเติบโต

เป้าหมายในการทำงานของทุกคนย่อมคาดหวังเรื่องอนาคต การเติบโต และเส้นทางสู่ความสำเร็จเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุณมีโอกาสได้ทำงานบริษัทญี่ปุ่นถือเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต เพราะหัวหน้า ผู้บริหารพร้อมสนับสนุนเต็มที่ในทุกด้านขอแค่ผลงานออกมาตรงเป้าหมายที่วางไว้ นี่จึงเป็น 6 พฤติกรรมที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อทำงานกับคนญี่ปุ่นสร้างการเติบโตให้กับตนเองไม่ยากอย่างที่คิด


6 พฤติกรรมอย่ามองข้ามในการทำงานกับคนญี่ปุ่นเพื่อการเติบโต

  1. เรียงลำดับความสำคัญของงานให้เหมาะสม

ทุกคนรู้ดีว่าคนญี่ปุ่นมักทำงานกันแบบจริงจัง ใส่ใจทุกรายละเอียด และทุ่มเทกับทุกเรื่องมาก ๆ พฤติกรรมแรกที่อยากให้ทุกคนใส่ใจเมื่อมีโอกาสทำงานกับคนญี่ปุ่นคือ ต้องเรียงลำดับความสำคัญของงานในแต่ละวันให้เหมาะสม รู้ว่างานใดควรทำก่อนเพื่อให้สำเร็จ หรือเผื่อรอแก้ไขในอนาคต งานใดที่ยังมีระยะรอคอยให้ทำต่อเนื่องได้ หรือกรณีมีงานแรกต้องบริหารจัดงานให้ไม่กระทบกับงานส่วนอื่น ๆ เป็นต้น เมื่อผู้บริหารหรือหัวหน้าที่เป็นคนญี่ปุ่นเห็นว่าคุณบริหารจัดการงานได้ดีเยี่ยม โอกาสเติบโตเพื่อรับตำแหน่งที่สูงขึ้น หรือบริหารลูกน้องในมือก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม

  1. สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ปกติคนญี่ปุ่นจะนิยมการทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องวิธีสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องปรับแนวทางของตนเองให้เหมาะสม หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยใด ๆ ต้องรีบปรึกษาหารือกับทีมทันที อย่าปล่อยเอาไว้เด็ดขาด เพราะนั่นจะยิ่งทำให้งานล่าช้าและออกมาไม่ตรงกับเป้าหมายที่คาดหวัง อย่ากลัวกับการโดนตำหนิ เพราะมันคือการติเพื่อก่อ พร้อมนำมาซึ่งความสำเร็จของทั้งตนเอง ทีมงาน และองค์กร

  1. ประหยัดทรัพยากรขององค์กร

เรื่องนี้หลายคนอาจไม่รู้และเคยชินกับการใช้งานทรัพยากรแบบสิ้นเปลือง แต่สำหรับการทำงานบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งพวกเขาจะเน้นย้ำด้านการใช้อย่างประหยัดมาก เสมือนลดต้นทุนกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปในตัว ที่สำคัญไม่สร้างภาระให้กับโลกด้วย เช่น เปลี่ยนจากการเก็บเอกสารด้วยกระดาษมาอยู่บน Cloud, การสั่งพิมพ์งานจากกระดาษใช้แล้วหากไม่ใช่เอกสารสำคัญ, การปิดไฟห้องน้ำทุกครั้งหลังใช้งาน หรือแม้แต่การพักหน้าจอคอมพิวเตอร์ช่วงพักกลางวัน เป็นต้น

  1. ทำงานให้เสร็จลุล่วง ไม่ต้องอยู่ดึกทุกวัน

คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าเวลาทำงานกับคนญี่ปุ่นยิ่งอยู่ดึก เลิกงานช้าเท่าไหร่คือเรื่องดีด้วยมองว่าเจ้านายญี่ปุ่นชอบคนขยัน แต่เรื่องจริงไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป หากคุณทำงานเสร็จภายในเวลา ไม่ต้องอยู่ต่อจนดึกดื่นนั่นแสดงให้เห็นว่ามีทักษะในการจัดสรรงานของตนเอง ไม่ล่าช้า และทำออกมาตรงตามกำหนดเวลา ช่วยเพิ่มความน่าพึงพอใจให้กับหัวหน้ามากขึ้นกว่าเดิม แถมยังช่วยประหยัดต้นทุนให้กับบริษัท ไม่ต้องเปิดไฟอยู่จนดึกดื่นอีกด้วย

  1. ลองเป็นคนชวนออกไปสังสรรค์ดูบ้าง

การทำงานของคนที่อยู่กับบริษัทญี่ปุ่นหรือมีเพื่อนร่วมงานเป็นคนญี่ปุ่นจะรู้ดีอยู่แล้วว่าพวกเขานิยมสังสรรค์กันหลังเลิกงาน แต่คราวนี้ลองเปลี่ยนให้ตัวคุณเองชวนพวกเขาดูบ้าง มันแสดงออกถึงน้ำใจ มิตรไมตรีอันดี และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนในทีมให้แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมด้วย แม้บางคนไม่ค่อยชอบการออกไปปาร์ตี้เท่าใดนัก แต่นี่เป็นพฤติกรรมที่จะช่วยให้คุณมีโอกาสเติบโต รู้จักเพื่อนฝูง และทำงานอย่างมีความสุขกว่าเดิม

  1. ผ่อนคลายอิริยาบถได้ตามเหมาะสม เพื่อไอเดียใหม่ ๆ

อย่าคิดว่าการทำงานกับคนญี่ปุ่นหรือใครเลือกทำงานบริษัทญี่ปุ่นแล้วต้องมีแต่เรื่องเครียด ๆ ขยับตัวไปไหนมาไหนลำบาก ต้องตั้งใจจดจ่อเพียงอย่างเดียว เพราะในความเป็นจริงคุณยังสามารถผ่อนคลายอิริยาบถของตนเอง เช่น การเดินไปพูดคุยกับเพื่อนคนอื่น, การยืดเส้นยืดสาย ไปจนถึงการพักดื่มชา กาแฟ เพื่อให้เกิดไอเดียหรือแรงจูงใจใหม่ ๆ ในการทำงาน ซึ่งเจ้านายญี่ปุ่นไม่ได้จุกจิกเรื่องแบบนี้แต่ยังชอบที่คุณมีสิ่งใหม่ไปนำเสนอด้วยซ้ำ


อย่าลืมนำเอา 6 พฤติกรรมการทำงานกับคนญี่ปุ่นที่บอกไปปฏิบัติกันดูหากคุณมีโอกาสทำงานบริษัทญี่ปุ่น เชื่อว่าความสำเร็จในอนาคตของการทำงานจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่ ๆ แถมเมื่อทำให้เป็นนิสัยยังดีต่อตนเองและองค์กรในระยะยาวด้วย

Other Articles