5 วิธีฮีลใจตัวเองเมื่อรู้สึกว่ากำลังอยู่ในภาวะหมดไฟต่อการทำงาน

ภาวะหมดไฟ (Burnout Syndrome) คือ ช่วงเวลาที่ความรู้สึกในใจที่มีต่อการทำงานลดน้อยถอยลง ไม่มีแรงใจหรืออารมณ์อยากทำในสิ่งเหล่านั้นต่อซึ่งสาเหตุสำคัญก็มาจากหลายปัจจัย เช่น เครียดหรืออ่อนล้ากับการทำงานมากเกินไป ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมายเรียบร้อย ไร้แรงบันดาลใจในการทำงาน ฯลฯ ไม่ว่าคุณจะเป็นชาวออฟฟิศหรืออาชีพใดก็ตามหากกำลังรู้สึกถึงสภาวะดังกล่าวลองมาแก้ปัญหาด้วย 5 วิธีฮีลใจตัวเอง เพื่อสร้างแรงกระตุ้นและพร้อมกลับมาทำงานที่รักเหมือนเดิม

5 วิธีฮีลใจตัวเองสำหรับคนที่อยู่ในภาวะหมดไฟ

  1. ค้นหาสาเหตุให้เจอแล้วแก้ปัญหาให้ตรงจุด

วิธีฮีลใจตัวเองขั้นแรกสำหรับคนที่กำลังเจอ “ภาวะหมดไฟ” หากต้องการแก้ไขให้ตรงจุดมากที่สุดคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการค้นหาสาเหตุของสภาวะดังกล่าวให้เจอ ลองไล่เช็กลิสต์ทีละเรื่องเลยก็ได้ว่าทำไมอยู่ดี ๆ คุณถึงรู้สึกแบบนี้ เช่น เครียดกับงานที่ทำมาอย่างยาวนานแต่ยังไม่สำเร็จลุล่วง หัวหน้ากดดันกับโปรเจกต์ใหญ่มากเกินไป หรืออาจรู้สึกเหนื่อยกับการเดินทางในแต่ละวัน เป็นต้น เมื่อไล่เรียงสาเหตุได้ครบถ้วนคราวนี้ก็ค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด แต่เน้นย้ำว่าต้องแก้แบบจริงจัง กล้าคิด กล้าพูด และกล้าทำ ปรับการใช้ชีวิตและการทำงานของตนเองใหม่ เมื่อปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขก็สามารถพร้อมกลับมาเป็นคนเดิมได้อีกครั้ง

  1. ลาพักร้อนออกไปใช้ชีวิตให้เต็มที่

หากคุณกำลังรู้สึกหมดไฟอย่างหนัก ทำงานอะไรก็ออกมาไม่ดี ลองเข้าไปพูดคุยกับหัวหน้าหรือ HR โดยตรง พร้อมบอกเล่าอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จากนั้นก็ขอลาพักร้อนไปพักผ่อน ใช้ชีวิตในสไตล์ของตนเองให้เต็มที่ ไม่ต้องสนใจเรื่องงานสักพัก ปิดช่องทางการติดต่อของตนเอง ซึ่งแนวทางพักผ่อนของแต่ละคนก็ต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ เช่น ท่องเที่ยว ดูซีรี่ย์ หาของอร่อยทาน ฯลฯ ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุขเพื่อชาร์จพลังใหม่อีกครั้ง ปิดสวิตช์เรื่องงานไปสักพัก

  1. พูดคุยหรือระบายกับคนใกล้ชิด

อีกวิธีฮีลใจตัวเองที่หลาย ๆ คนนิยมทำมากไม่ว่าจะเป็นชาวออฟฟิศหรือทำงานลักษณะใดก็ตามแถมได้ผลลัพธ์เชิงบวกด้วยนั่นคือ การระบายสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจให้กับใครสักคนได้ฟัง อาจเป็นคนในครอบครัว เพื่อนสมัยเรียน เพื่อนสนิทในที่ทำงาน บอกเล่าทุกสิ่งที่อยู่ภายในออกมาโดยไม่ต้องอ้อมค้อม อยากร้องไห้ก็ทำให้เต็มที่ มันจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมบ่อยครั้งคนที่รับฟังยังช่วยหาวิธีแก้ไข บอกเล่าคำแนะนำดี ๆ ได้อีกด้วย

  1. ปรึกษาจิตแพทย์

บางทีการที่คุณอยู่ในภาวะหมดไฟอาจต้องให้คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตใจเข้ามาช่วยดูแล ซึ่งจิตแพทย์เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจมาก ย้ำว่าการพบจิตแพทย์ไม่ได้หมายถึงคนมีปัญหาทางจิต แต่เป็นวิธีรักษาหรือสร้างความผ่อนคลายให้กับตนเองตามแนวทางที่ถูกต้อง เปรียบได้กับโรคทางกายชนิดหนึ่งที่ต้องมีมืออาชีพเข้ามาคอยช่วยให้คุณหายจากความผิดปกตินั้น ๆ ลองพูดคุยทุกเรื่องถึงอาการ อารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นกับตนเอง มั่นใจเลยว่าจิตแพทย์พร้อมให้คำแนะนำชั้นยอดกับชาวออฟฟิศทุกคนแน่นอน

  1. เยียวยาหัวใจ ทำในสิ่งที่ชอบ

วิธีฮีลใจตัวเองข้อสุดท้ายในเมื่อปัญหายังคงอยู่ รู้แล้วว่าเกิดจากอะไร ปรึกษาคนอื่นเรียบร้อย ก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการลืมสิ่งเหล่านั้นไปชั่วขณะแล้วเยียวยาหัวใจตัวเองด้วยการทำสิ่งที่ชอบไปเลย ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ ดูซีรี่ย์ ฟังเพลง ออกไปหาของอร่อยทาน ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และอื่น ๆ อย่างน้อยก็ช่วยลดอารมณ์ที่ทำให้เกิดภาวะหมดไฟได้ชั่วขณะ แล้วค่อยกลับมาลุยกันต่อเผื่อว่าจะเจอไอเดียแก้ปัญหาที่ชาวออฟฟิศตามหามานาน

ทั้ง 5 วิธีฮีลใจตัวเองที่บอกมานี้จะไม่สำเร็จเลยหากชาวออฟฟิศไม่เริ่มต้นแก้ไขตั้งแต่วันนี้ อย่าให้ตนเองอยู่กับภาวะหมดไฟในการทำงานเป็นเวลานานเพราะมันอาจส่งผลเสียในหลายด้านมากกว่าที่คิดก็ได้

Other Articles