ตอบข้อสงสัยเหตุใดคนญี่ปุ่นจึงชอบการทำงานเป็นทีมมากกว่าทำคนเดียว

หนึ่งในสิ่งที่ใครก็ตามสนใจเข้าทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นควรต้องรู้อย่างยิ่งนั่นคือ พวกเขามักนิยมเลือกการทำงานเป็นทีมมากกว่าทำงานแบบคนเดียวเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ได้ตามเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้ แต่แท้จริงแล้วมันยังมีสิ่งดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ในการทำงานแบบนี้อีกเยอะมาก ลองมาตอบข้อสงสัยเหล่านี้แบบชัดเจนเพื่อให้ทุกคนลองปรับใช้กันดู ไม่ว่าจะเลือกทำงานบริษัทแห่งไหนก็มีโอกาสประสบความสำเร็จแน่นอน


ทำไมคนญี่ปุ่นจึงนิยมการทำงานเป็นทีมมากกว่าตัวคนเดียว

  1. แบ่งเบาภาระหน้าที่กันแบบชัดเจน ลดความเหนื่อยล้า

เมื่อมีการแบ่งหน้าที่ว่าใครทำอะไรบ้าง รับผิดชอบส่วนไหน ก็จะไม่เกิดการก้าวก่ายในเนื้องาน หรือทำงานผิดวัตถุประสงค์ ลดความเหนื่อยล้าจากการทำงานลงได้ชัดเจน ไม่เครียดกับเรื่องอื่นมากจนเกินไป เมื่อร่างกายไม่เหนื่อยสมองก็พร้อมสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ออกมาเพื่อให้ผลงานมีคุณภาพ นำมาซึ่งความสำเร็จไม่ยากเลย

  1. ทำในสิ่งที่ถนัด ผลลัพธ์ย่อมตอบโจทย์

ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าแต่ละคนมีจุดเด่นในตัวเองแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจึงเสมือนดึงเอาทักษะในด้านต่าง ๆ ของบุคคลเหล่านั้นออกมาใช้งานได้อย่างถูกจุด เมื่อเป็นเช่นนี้เท่ากับการมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก ผลลัพธ์ย่อมออกมาดีกว่าที่คาดหวังเอาไว้หลายเท่า บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งจึงประสบผลสำเร็จด้วยแนวทางนี้นั่นเอง

  1. สานความสัมพันธ์อันดีเพื่องานชิ้นอื่น ๆ

การทำงานไม่ใช่แค่มีโปรเจกต์เดียวแล้วจบ แต่เมื่อคุณเข้ามารับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าบริษัทใดก็ตามย่อมต้องเจอกับผู้คนที่ทำร่วมกันอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อได้เริ่มทำงานแบบมี Teamwork จะมีส่วนช่วยในการสานความสัมพันธ์เพื่อให้เกิดมิตรภาพอันดี คราวนี้ไม่ใช่แค่งานเดียวสำเร็จตามเป้า แต่ไม่ว่าจะงานประเภทใดที่เข้ามาก็ลุล่วงได้ไม่ยากเลย

  1. วันที่ใครล้มก็ยังมีคนให้กำลังใจเสมอ

ข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะต่อให้คุณเก่งและแข็งแกร่งมากขนาดไหน แต่บางครั้งย่อมมีเรื่องไม่คาดฝันที่ทำให้ผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายเสมอ หากต้องทำงานคนเดียวบ่อยครั้งเกิดความเครียด ล้มแล้วลุกไม่ขึ้น กำลังใจห่อเหี่ยว ความสำเร็จไม่เกิดขึ้น ในทางตรงข้ามเมื่อมีการทำงานเป็นทีม คนอื่น ๆ ก็พร้อมให้กำลังใจและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งเล่าปรึกษาใคร มีคนในทีมคอยช่วยจนเกิดพลังฮึดกลับมาสร้างสรรค์ให้สำเร็จได้ดังหวัง

  1. ช่วยลดอีโก้และรู้จักประเมินตนเอง

หลายคนเคยชินกับการทำงานแบบตัวคนเดียวจนบางครั้งคิดว่าตนเองเก่ง เจ๋ง ดีที่สุด มีอีโก้สูงมากจนไม่ยอมรับฟังข้อผิดพลาดจากใครเลย นั่นเสมือนดาบสองคมที่มีโอกาสย้อนกลับมาทำร้ายคุณในอนาคตได้ ดังนั้นบรรดาบริษัทญี่ปุ่นหลาย ๆ แห่งมักระบุไว้เลยว่างานประเภทใดคนทำงานควรเป็นทีมไหน เพื่อให้คุณไม่เกิดอีโก้ เชื่อมั่นในตนเองสูงจนขาดสติ นำมาซึ่งผลงานที่ตรงใจ แถมยิ่งทำแบบนี้ติดเป็นนิสัยมากเท่าไหร่นั่นเท่ากับคุณจะสร้างโอกาสในการเรียนรู้และได้รับสิ่งใหม่ ๆ เข้าหาตลอด ไม่มีทางตกยุค

  1. เรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม

การทำงานเป็นทีมของบรรดาบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นจำนวนมากไม่ใช่แค่ในช่วงเวลาปกติเท่านั้น แต่หลังจากเลิกงานแล้วยังนิยมออกไปปาร์ตี้สังสรรค์เพื่อการผ่อนคลายของทุก ๆ คนอีกด้วย ตรงนี้เองจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้วิธีใช้ชีวิตกับผู้อื่นในสังคมได้มากขึ้น แถมบ่อยครั้งยังมักเจอมุมมองที่ดีให้คุณได้ศึกษาเป็นแนวทางเพื่อเอาไปปรับใช้ในชีวิตหรือวิธีทำงานของตนเองด้วยนั่นเอง


ใครที่เคยติดนิสัยชอบทำงานคนเดียวหรือไม่นิยมสุงสิงกับผู้อื่น หากมีโอกาสได้ทำงานบริษัทญี่ปุ่นเชื่อว่าคุณจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของทั้งตนเองและองค์กรมากขึ้น อย่าลืมว่าคนเราคือสัตว์สังคมและไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว เมื่อมี Teamwork เยี่ยมการทำงานก็สร้างผลสำเร็จดังใจหวัง

Other Articles