เจอเพื่อนร่วมงานแบบ Toxic People ต้องรับมือยังไงให้เวิร์ค

เจอเพื่อนร่วมงานแบบ Toxic People ต้องรับมือยังไงให้เวิร์ค
หนึ่งในความคาดหวังของทุกคนเมื่อต้องทำงานกับคนหมู่มากย่อมอยากอยู่กับคนที่ทำให้รู้สึกสบายใจ ไม่อึดอัดจนกลายเป็นความเครียด ทว่าความเป็นจริงไม่มีสิ่งไหนที่ตรงใจได้หมดทุกอย่าง ใครโชคไม่ค่อยดีต้องทำงานร่วมกับคนที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “Toxic People” ก็จำเป็นต้องรู้วิธีทำงานกับคน Toxic เพื่อลดความกดดัน และยังรู้สึกถึงความสนุกต่องานที่ตนเองทำ ไม่ประสาทเสียหรือย้ายงานหนีเสียก่อน เอาเป็นว่าคุณจะทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือองค์กรไหนก็ใช้เทคนิคเหล่านี้ได้เลย

Toxic People คืออะไร

Toxic People คือ บุคคลที่มักแสดงออกทั้งด้านการกระทำ วาจา สีหน้า หรือมิติอื่นใดก็ตามในเชิงลบกับคนรอบข้างจนรู้สึกถึงความเสียบรรยากาศดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทำงาน พูดคุยทั่วไป มากไปกว่านั้นพวกเขามักไม่ค่อยรู้ตนเองและมักทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ เดิม ๆ จนคนอื่นเอือมระอา หรืออาจถึงขั้นสร้างความวิตกกังวล มีคำถามเกิดขึ้นกับตนเอง มีอาการแพนิค จนไม่สามารถอยู่ใกล้ ๆ ได้ ซึ่งถ้าสรุปลักษณะนิสัยเพื่อเรียนรู้วิธีทำงานกับคน Toxic สามารถบอกได้ดังนี้

  • เอาแต่ใจ ใครขัดไม่ได้ แสดงออกชัดเจนทุกเรื่อง
  • ไม่เคยรู้สึกว่าตนเองผิด มีแต่โทษคนอื่น
  • ไม่รู้กาลเทศะ ไม่สนใจความรู้สึกผู้อื่น คิดแต่เรื่องของตนเอง
  • บางการ ตัดสินคนอื่นจากความคิดของตนเองและพยายามให้หลายคนคล้อยตาม
  • อารมณ์แปรปรวน ไม่แน่นอน หาความชัดเจนไม่ได้เมื่อต้องทำสิ่งที่มีสาระ
  • ชีวิตมีแต่เรื่องของตนเอง ไม่เคยรับฟังผู้อื่น
  • ชอบวิจารณ์ ติฉินนินทา ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

การทำงานบริษัทญี่ปุ่นและองค์กรหลายแห่งจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณอาจต้องเจอคนลักษณะแบบนี้ อย่างไรก็ตามหากรู้วิธีรับมืออย่างเหมาะสมก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา และยังเพิ่มเติมความสุขของทุกเช้าเมื่อต้องทำงานอีกด้วย

ทำงานกับคน Toxic ชีวิตต้องแข็งแกร่ง มาเรียนรู้กันเลย

ตามที่อธิบายไปว่าแม้คุณจะทำงานบริษัทญี่ปุ่น บริษัทไทย หรือประเทศใดก็ตาม กลุ่มคนประเภท Toxic People สามารถพบเจอได้เสมอ ทว่าการรู้วิธีทำงานกับคน Toxic นอกจากช่วยลดความเครียด ความกดดัน ยังเพิ่มเติมความแข็งแกร่งของชีวิตได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

  1. เลิกแคร์คำพูด การกระทำทุกกรณี

เมื่อคุณรู้ว่าคนกลุ่มนี้เขามักไม่สนโลก ทำอะไรหักหาญน้ำใจอยู่บ่อยครั้ง ก็ไม่มีเหตุผลอื่นให้ต้องสนใจคำพูดหรือการกระทำ ปล่อยตามความสะดวก อยากทำอะไร ที่ไหนก็เชิญ เสมือนตัดคน ๆ หนึ่งออกจากชีวิต ถ้าทำได้เร็วมากเท่าไหร่ความสุขจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าแบบที่คุณเองอาจไม่เคยรู้มาก่อน

  1. สนใจแค่เรื่องงานเท่านั้น

หากคุณต้องทำงานร่วมกับคน Toxic People แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย การให้ความสนใจแค่เรื่องงาน ไม่วอกแวกออกไปด้านอื่นก็เป็นแนวคิดเชิงบวกที่ดีไม่แพ้กัน อย่างน้อยที่สุดงานจะออกมาน่าพึงพอใจ ได้ตรงตามผลลัพธ์ที่องค์กรคาดหวังเอาไว้ เมื่อเลิกงานก็แยกตัวออก ไม่ต้องสุงสิงอะไรให้มากความ เสมือนรับผิดชอบพูดคุยเฉพาะกับเรื่องงานก็เพียงพอแล้ว

  1. อย่าเผชิญหน้าด้วยความรุนแรง

หากทำงานบริษัทญี่ปุ่นแล้วต้องเจอกับคน Toxic บ่อยครั้งความอดทนก็มีจุดสิ้นสุดและอยากเคลียร์ทุกอย่างให้จบ แต่ลองมองอีกมุมหากใช้ความรุนแรงมันไม่ใช่เรื่องดีต่อตัวคุณเลยแม้แต่นิดเดียว นอกจากคนภายนอกมองไม่ดีแล้ว ในเชิงกฎหมายก็มีแต่เสียเปรียบ พยายามหนีห่างแล้วหาวิธีระบายผ่านรูปแบบอื่น ลดแรงปะทะเอาไว้ยังไงก็ดีกว่าแน่ ๆ

  1. หากต้องโต้แย้งควรอยู่ในประเด็น

เป็นเรื่องปกติไม่ว่าจะทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือองค์กรใด พอเจอคน Toxic หนัก ๆ ยังไงก็ต้องเกิดการโต้แย้งแน่นอน สิ่งที่คุณควรทำคือขณะพูดคุย เถียง หรือจะใช้คำว่าอะไรก็ตามต้องมีประเด็นชัดเจน ไม่หลุดออกนอกเรื่องเพื่อให้คนเหล่านี้เห็นว่าสิ่งที่เขาคิด ทำ ไม่ใช่เรื่องถูกต้องเสมอไป และยังมีคนอีกมากที่พร้อมมองต่างหากคุณกำลังทำบรรยากาศการทำงานเสียหาย

  1. พูดตรง ๆ ถึงสิ่งที่ไม่ชอบ

อีกวิธีทำงานกับคน Toxic แนะนำให้ลองพูดแบบตรงประเด็น ไม่ต้องอ้อมค้อม อธิบายสิ่งที่เขากำลังทำเพื่อจะได้รู้ว่าคนรอบข้างมองแบบไหนบ้าง อย่าเก็บเอาไว้คนเดียวเพราะสุดท้ายมักกลายเป็นคุณที่อึดอัด ไม่สบายใจ และไม่มีความสุขกับการทำงาน

  1. บอกเล่าเรื่องนี้ให้ถึงหูคนที่มีอำนาจมากกว่า

หากพยายามจนสุดวิถีทางแล้วแต่ไม่สามารถแก้ปัญหากับคน Toxic People ได้จริง ๆ แนะนำให้บอกเล่ากับคนที่มีอำนาจมากกว่า เช่น หัวหน้า ผู้จัดการ หรือผู้บริหารเลย แต่ทั้งนี้คุณต้องมั่นใจว่าพฤติกรรม การกระทำ หรือสิ่งที่เขาแสดงออกมันแย่มากจนคนรอบข้างรับไม่ไหว การบอกให้คนใหญ่โตกว่ารู้ในบางมุมอาจดูโหดร้ายแต่การทำงานที่มีความสุขก็ต้องเริ่มจากบรรยากาศโดยรอบก่อนเสมอ อย่าปล่อยเอาไว้จนทนไม่ไหว

นี่คือวิธีทำงานกับคน Toxic สำหรับใครที่โชคไม่ดีต้องอยู่ในองค์กรที่มีคน Toxic People ทำงานร่วมด้วย แม้จะเลือกไม่ได้ แต่การหลีกเลี่ยงหรือรู้วิธีรักษาระยะห่างของตนเองย่อมเป็นเทคนิคที่ใครก็สามารถนำเอาไปปรับใช้กันตามสะดวก การทำงานบริษัทญี่ปุ่นและทุกองค์กรของคุณจะมีความสุข สนุกมากขึ้น และไม่มีเรื่องเครียด น่าปวดหัวให้ต้องคิดเยอะด้วย

Other Articles