content
เงินโบนัส คืออะไร
เงินโบนัส คือ เงินก้อนพิเศษที่ชาวออฟฟิศ หรือมนุษย์เงินเดือนทุกคนจะได้รับจากการทำงานโดยองค์กรเป็นผู้มอบให้นอกจากเงินเดือน โอที คอมมิชชั่น และรายได้อื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในแต่ละเดือน ปกติแล้วการจ่ายโบนัสจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละองค์กร เช่น การจ่ายปีละ 1 ครั้ง จ่ายปีละ 2 ครั้ง การจ่ายโบนัสประเภทอื่น ๆ ฯลฯ ไม่มีการกำหนดจำนวนเงินที่แน่นอนขึ้นอยู่กับปัจจัยเกี่ยวข้องโดยเฉพาะเรื่องผลกำไรของบริษัท ทั้งนี้ตามปกติแล้วไม่ว่าคุณจะทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือองค์กรสัญชาติใดก็ตามโบนัสเปรียบได้กับแรงจูงใจที่พร้อมช่วยให้พนักงานมีพลังในการเดินหน้าต่อ
ประเภทของเงินโบนัสที่มักแจก
- โบนัสประจำปี
ถือเป็นเงินโบนัสที่ทุกคนต่างคาดหวังมากที่สุด เพราะนี่คือเงินก้อนใหญ่ที่ชาวออฟฟิศจะได้รับ ปกติแล้วอาจจ่ายปีละ 1 ครั้ง หรือบางองค์กรอาจมีการจ่าย 2 ครั้ง / ปี ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ส่วนใครจะได้มากหรือน้อยมักถูกประเมินจาก KPI หรือประสิทธิภาพในการทำงาน
- โบนัสจากหน้าที่พิเศษ
บางองค์กรอาจมีการให้พนักงานทำหน้าที่ควบคู่กัน 2 ตำแหน่ง เช่น พนักงานขายและฝ่ายจัดซื้อ หรือได้รับมอบหมายโปรเจกต์บางอย่าง ปกตินอกจากจะรับเงินเดือนและโบนัสประจำปีแล้วพนักงานคนดังกล่าวยังมีโอกาสรับโบนัสจากตำแหน่งหน้าที่พิเศษของตนเองเพิ่มเติมได้อีกด้วย
- โบนัสความขยัน
บางคนอาจเรียกว่าเบี้ยเลี้ยง เบี้ยขยัน ก็มีความหมายแบบเดียวกัน ภาพรวมคือโบนัสที่ให้กับพนักงานความประพฤติดี พฤติกรรมดี ไม่เคยขาด ลา หรือมาสาย หรือการทำงานบริษัทญี่ปุ่นบางแห่งอาจรวมถึงการมีจำนวนชั่วโมงโอทีเยอะได้เช่นกัน
ทำไมบริษัทจึงควรมีการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงาน
แม้ข้อกฎหมายจะไม่ได้มีระบุเอาไว้ว่าเงินโบนัสเป็นหน้าที่ขององค์กรต้องจ่ายให้กับพนักงาน แต่ในความเป็นจริงทั้งนายจ้างและลูกจ้างต่างก็ต้องพึ่งพาอาศัยระหว่างกัน อธิบายง่าย ๆ คือ หากไม่มีลูกจ้าง การทำงานก็ไม่เดินหน้า ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือเป็นชาวออฟฟิศที่ไหนก็ตาม เมื่อองค์กรมีผลประกอบการดีก็ควรได้รับโบนัส และนี่คือเหตุผลที่บริษัทต่าง ๆ ควรต้องจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน
- สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน
เมื่อพนักงานเห็นจำนวนเงินที่ได้รับเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกเชิงบวก สร้างแรงบันดาลใจพร้อมวางเป้าหมายของตนเองเพื่อพัฒนาศักยภาพ หรือทำให้องค์กรเติบโตมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสิ่งนี้ก็จะย้อนกลับมาถึงประโยชน์ที่องค์กรได้รับ
- ลดปัญหาพนักงานลาออก
การลาออกอาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่ตามหลักความเป็นจริงองค์กรส่วนใหญ่มักไม่ค่อยอยากให้พนักงานที่ทำงานร่วมกันมานาน เข้าใจระบบ มีผลงานดีลาออกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว การจ่ายเงินโบนัสก็เสมือนเป็นข้อต่อรองที่ทำให้พนักงานคนดังกล่าวอาจเปลี่ยนใจอยู่ต่อได้
- พนักงานเกิดความพึงพอใจ
อย่างที่บอกไปว่าระหว่างพนักงานกับองค์กรก็เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า การแจกโบนัสตามความเหมาะสมจึงช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับชาวออฟฟิศที่คาดหวังเงินก้อนนี้ด้วยเช่นกัน เมื่อพนักงานรู้สึกพอใจผลงานของการทำงานย่อมออกมาดีเป็นที่น่าประทับใจ บริษัทเองก็ได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน
- เพิ่มความน่าเชื่อถือขององค์กร
การที่พนักงานได้รับโบนัสย่อมเกิดการบอกต่อ เช่น ทำงานบริษัทญี่ปุ่นมักได้โบนัสหลายเดือน ข่าวแบบนี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือต่อตัวองค์กร ใคร ๆ ก็อยากสมัครเข้าทำงานด้วย โดยเฉพาะคนเก่งจากบริษัทอื่น บางทีคุณอาจไม่ต้องแย่งตัวหรือสู้เงินเดือนเลยด้วยซ้ำ
พนักงานได้รับเงินโบนัสต้องเสียภาษีหรือไม่
อีกเรื่องที่ชาวออฟฟิศจำนวนมากอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการได้รับเงินโบนัสนั่นคือ เงินจำนวนดังกล่าวต้องมีการเสียภาษีใด ๆ หรือไม่ นี่จึงเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนควรรู้ไม่ว่าจะทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือองค์กรใดก็ตาม หากอยู่อาศัยในประเทศไทย จะต้องมีการนำเงินส่วนดังกล่าวไปคำนวณเป็นรายได้ตามมาตรา 40 (1) เหมือนกับเงินเดือน จากนั้นจึงเข้าสู่การคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในลำดับต่อไป ทั้งนี้ปกติแล้วทางองค์กรมักมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากโบนัสของพนักงานด้วย โดยเงินภาษีดังกล่าวสามารถนำไปขอคืนได้ภายหลัง
การจ่ายเงินโบนัสแม้ไม่ได้มีกฎหมายระบุหรือกำหนดเอาไว้ชัดเจน แต่ก็เสมือนเป็นข้อตกลงที่องค์กรแทบทุกแห่งควรจ่ายให้กับพนักงานไม่ว่าจะเป็นการทำงานบริษัทญี่ปุ่นหรือองค์กรใดก็ตาม ทั้งนี้ชาวออฟฟิศหรือคนทำงานเองก็ต้องไม่ลืมหน้าที่ของตนเองในการทำงานให้ออกมาตรงตามเป้าหมายที่หัวหน้าคาดหวังเอาไว้ด้วยเช่นกัน เพราะถ้างานของคุณทำออกมาไม่ดี บวกกับองค์กรมีการประเมิน KPI ชัดเจน พอถึงช่วงสิ้นปีหรือช่วงการจ่ายโบนัสคุณเองอาจต้องเสียดายที่ไม่ได้รับหรือได้รับน้อยกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นก็ได้ เพราะเมื่อคุณเองทำงานไม่เต็มที่บริษัทก็มีสิทธิ์ประเมินผลงานให้น้อยตามไปด้วยเช่นกัน