ทำความรู้จักกับ Soft Skills เพื่อให้การทำงานบริษัทญี่ปุ่นเติบโต

การมีทักษะในด้านต่าง ๆ แบบครอบคลุมย่อมส่งผลบวกต่อการประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนเองตั้งเป้าเอาไว้ ซึ่งการทำงานบริษัทญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นอีกความท้าทายหนึ่งของหลายคนเมื่อมีโอกาสแล้วย่อมอยากทำออกมาให้ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้การมี Soft Skills จึงเป็นอีกผู้ช่วยสำคัญในการพาคุณไปสู่จุดที่มุ่งหวัง คำถามที่มักสร้างข้อสงสัยย่อมหนีไม่พ้น ทักษะ Soft Skills คืออะไร แล้วมีประโยชน์กับการทำงานมากน้อยแค่ไหน มาศึกษาข้อมูลเหล่านี้ได้เลย

         ตอบข้อสงสัย ทักษะ Soft Skills คืออะไร

ทักษะ Soft Skills คือ ทักษะทางด้านการควบคุมอารมณ์เพื่อการเข้าสังคมและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังบ่งบอกลักษณะนิสัย บุคลิกภาพ ทัศนคติของบุคคลผู้นั้นได้ในระดับหนึ่ง เป็นอีกวิธีที่ทั้งฝ่าย HR จะประเมินเบื้องต้นตั้งแต่คุณสมัครเข้าทำงาน ไปจนถึงหัวหน้างานที่คอยสังเกตสิ่งเหล่านี้ตลอด ต่อให้บางคนทำงานออกมาดี แต่ขาด Soft Skills ไม่สามารถทำงานกับผู้อื่นได้ ยิ่งการทำงานบริษัทญี่ปุ่นจะเน้น Teamwork ด้วยแล้ว นั่นอาจเป็นข้อเสียจนพลาดโอกาสดี ๆ ในชีวิตเกี่ยวกับหน้าที่การงานของตนเองหลายด้านอยู่เหมือนกัน

อยากสร้าง Soft Skills ที่ดีให้กับตนเองต้องทำอย่างไรบ้าง

เมื่อทักษะ Soft Skills คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ทุกคนพัฒนาศักยภาพทางความคิด การเข้าหาผู้อื่น และการทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้นการสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด โดยคำแนะนำเบื้องต้นให้ลองทำตามนี้เลย

  1. มีศิลปะในการพูดคุย กล้าโต้แย้งด้วยเหตุผล

อย่างที่บอกไปว่าการทำงานบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักทำกันเป็นทีม แต่ใช่ว่าคุณต้องยอมรับหรือทำตามสิ่งที่คนอื่นบอกกล่าวเสมอไป หากตนเองมั่นใจว่าความคิด ไอเดีย ที่เป็นประโยชน์ก็สามารถนำเสนอได้ แต่ทั้งนี้ต้องมาพร้อมกับข้อมูลอย่างละเอียด ใช้เหตุผลไม่ใช่อารมณ์ และมีศิลปะในการพูดคุยโน้มน้าวผู้อื่นมากพอ เช่น การชี้ถึงผลลัพธ์จากสถิติที่ได้ศึกษาว่ามีโอกาสสร้างผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้จริง ไม่ใช่แค่ยกคำอ้างลอย ๆ เพียงเพราะไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีข้อมูลใดประกอบการอธิบาย

  1. แสดงภาวะผู้นำออกมาให้เห็น

นี่ถือเป็น Soft Skills ที่ใครก็นำไปใช้งานได้แม้เป็นลูกน้อง เพราะการแสดงภาวะผู้นำไม่ใช่การสั่งงาน แต่หมายถึงสามารถควบคุมงานและหน้าที่ของตนเองได้อย่างราบรื่น กล้าใช้ไม้แข็งในบางเรื่อง เช่น การดีลกับ Supplier ที่พยายามโก่งราคา แต่คุณยืนยันว่ายังต้องคงไว้ซึ่งราคาเดิมด้วยเหตุผลต่าง ๆ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ยังมีไม้อ่อนสำหรับบางเรื่องเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น สร้างสมดุลของงานให้ออกมาตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ นี่คือภาวะผู้นำในฝันที่ผู้บริหารต้องการจากพนักงาน

  1. สร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับตนเอง

เข้าใจดีว่าบ่อยครั้งงานก็มีความน่าเบื่อ เครียด กดดัน จนถึงขั้นท้อและไม่อยากมีส่วนร่วม แต่ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบ อีกทักษะ Soft Skills คือการพยายามสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง พยายามหาจุดแตกต่างว่าทำไมงานนี้ถึงยังไม่สำเร็จ หากเครียดก็ต้องปล่อยวาง หากิจกรรมอื่นเพื่อลืมเรื่องงานในบางช่วงเวลา ไม่แน่อาจได้ไอเดียใหม่เข้ามาทดแทน นำไปสู่ความสำเร็จแม้ไม่ตรงตามแผน 100% แต่มันจะผ่านไปด้วยดี คนรอบข้างมีความสุขและอยากร่วมงานด้วย

  1. บริหารจัดการเวลาในการทำงานได้อย่างเหมาะสม

แม้การทำงานบริษัทญี่ปุ่นอาจหนักหน่วงมากกว่าบริษัทคนไทยทั่วไปด้วยนิสัยความขยันและเอาจริงเอาจังของชาวญี่ปุ่น แต่การมี Soft Skills ที่ดีอีกเรื่องนั่นคือสามารถบริหารจัดการเวลาของตนเองทั้งการทำงานและใช้ชีวิตอย่างเหมาะสม ลดความเครียด ความกดดัน พร้อมหาแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ ๆ เข้ามาใส่ในงานให้ออกมาดีเสมอ

เมื่อทักษะ Soft Skills คืออีกสิ่งที่ห้ามขาดในการทำงานบริษัทญี่ปุ่น การฝีกฝนตนเอง ไปจนถึงเรียนรู้วิธีบริหารจัดการอารมณ์เพื่อให้สามารถเข้าสังคมและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมช่วยสร้างการเติบโตในตำแหน่งหน้าที่ และมีผลลัพธ์เชิงบวกด้านอื่นตามมาอีกเยอะ เริ่มต้นพัฒนา Soft Skills กันได้เลย

 

Other Articles